การออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหา
2. การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ
3. การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
4. การเขียนอัลกอริทึมด้วยผังงาน
3. การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
4. การเขียนอัลกอริทึมด้วยผังงาน
1. อัลกอริทึม หมายถึง ขั้นตอนวิธี ที่สามารถเข้าใจได้ และมีความยาวจำกัดบอกถึงลำดับ หรือวิธีการในการแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่งอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและชัดเจน ว่าทำอย่างไร เมื่อนำเข้าอะไรแล้วจะได้ผลลัพธ์เช่นไร (วิถีมีเดีย สารานุกรมเสรี)
ในการเขียนอัลกอริทึม มีเครื่องมือช่วยในการเขียนที่นิยมใช้ 3 แบบ คือ
1. บรรยาย (narrative description)
2. ผังงาน (flowchart)
3. รหัสเทียม (pseudo code)
2. การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ
ขั้นตอนวิธี หรือ อัลกอริทึม (อังกฤษ: algorithm) หมายถึงกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถเข้าใจได้ มีลำดับหรือวิธีการในการแก้ไขปัญหาใดปัญหาหนึ่งอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและชัดเจน เมื่อนำเข้าอะไร แล้วจะต้องได้ผลลัพธ์เช่นไร ซึ่งแตกต่างจากการแก้ปัญหาแบบสามัญสำนึก หรือฮิวริสติก (heuristic)
การปลูกต้นไม้ แสดงขั้นตอนการทำงานด้วยอัลกอริทึมแบบบรรยายได้ดังนี้
1. ขุดหลุม
2. ใส่ปุ๋ย
3. นำต้นไม้ลงหลุม
4. กลบดิน
5. ปักหลักยึดต้นไม้
6. รดน้ำ
หรือที่เรียกว่า การเขียนซูโดโค้ด (Pseudo Code)
คือการเขียนคำอธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม โดยใช้ถ้อยคำผสมระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาการเขียนโปรแกรมแบบโครงสร้าง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถพัฒนาขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นโปรแกรมได้ง่ายขึ้น
START
1……………………………….
2……………………………….
3…………………………………
END
ตัวอย่าง การเขียนอัลกอริทึม คำนวณหาพื้นที่สามเหลี่ยม อัลกอริทึม (Algorithm) การหาพื้นที่สามเหลี่ยม
เริ่มต้น
รับค่าความยาวของฐานมาเก็บในตัวแปร BASE
รับค่าความยาวของสูงมาเก็บในตัวแปร HEIGHT
คำนวณหาพื้นที่ AREA = 0.5 * BASE*HEIGHT
แสดงผลพื้นที่
จบ
START
READ BASE
READ HEIGHT
AREA = 0.5 * BASE * HEIGHT
PRINT AREA
END
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น